Search

เปิดตัว “7 ศิลปิน” รุ่นใหม่ คว้ารางวัลศิลปาธรปี 2563 - ไทยรัฐ

liloeconomie.blogspot.com

นายอิทธิพล คุณปลื้ม

อริญชย์ รุ่งแจ้ง-ฉัตรพงษ์ ชื่นฤดีมล-อุเทน มหามิตรไกวัล กุลวัฒโนทัย-วรรณศักดิ์ ศิริหล้า-สุรชัย พุฒิกุลางกูร-อโนชา สุวิชากรพงศ์ 7 ศิลปินร่วมสมัยคว้ารางวัล “ศิลปาธร” ปี 63 หลังโชว์ความสามารถของคนรุ่นใหม่อย่างยอดเยี่ยมที่สุด จนเป็นที่ประจักษ์ต่อวงการศิลปะร่วมสมัยทั้งไทยและต่างชาติ

ที่หอศิลป์ร่วมสมัย ราชดำเนิน เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. มีการประกาศผลการคัดเลือกและยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินร่วมสมัยดีเด่นรางวัล “ศิลปาธร” ประจำปี 63 นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า รางวัลศิลปาธร มีขึ้นเพื่อส่งเสริม สนับสนุน และยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินร่วมสมัยรุ่นกลางที่ได้ทุ่มเทพลังความคิด สติปัญญา จิตใจ สร้างสรรค์ผลงานอันทรงคุณค่าที่มีการเผยแพร่ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ

รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ปีนี้ได้คัดเลือกศิลปินร่วมสมัยดีเด่นรับรางวัลศิลปาธร จำนวน 7 สาขา ดังนี้ สาขาทัศนศิลป์ ได้แก่ นายอริญชย์ รุ่งแจ้ง ศิลปินแนวร่วมสมัย ที่สร้างสรรค์ผลงานโดดเด่นด้านศิลปะจัดวาง สะท้อนการเมือง ประวัติศาสตร์ และความเป็นไทยได้อย่างลงตัว โดยได้นำผลงานชุด “Golden Teardrop” รังสรรค์งานศิลป์ด้วยการชู “ขนมทองหยอด” มาใช้ในการตีความประวัติศาสตร์การเดินทางของอาหาร ไปแสดงในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิสเบียนนาเล่ ประเทศอิตาลี สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ สาขาสถาปัตยกรรม ได้แก่ นายฉัตรพงษ์ ชื่นฤดีมล สาขาวรรณศิลป์ ได้แก่ นายอุเทน มหามิตร ผู้มากประสบการณ์ด้านงานเขียน ทั้งบทกวี เรื่องสั้น ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รังสรรค์ศิลปะการเขียนที่เกี่ยวเนื่องด้วย โลก ชีวิตและสังคม อาทิ นิทานอิสระ รวมเรื่องสั้น “ภวาภพ” รวมบทกวี “ฤดูมรสุมบนสรวงสวรรค์” และกวีนิพนธ์ “ทางแยกเวลาในหน้าต่าง” เป็นต้น

สาขาดนตรี ได้แก่ นายไกวัล กุลวัฒโนทัย ศิลปินที่คร่ำหวอดในวงการดนตรี มีความสามารถทั้งดนตรีไทยและดนตรีสากลหลากแนว เป็นกำลังสำคัญให้กับคณะนักร้องประสานเสียง อาทิ วงสวนพลู วงเสียงไทยคอรัส ในบทบาทผู้อำนวยเพลงและผู้ประพันธ์เพลง และยังประพันธ์เพลงประกอบละครเพลง ประกอบภาพยนตร์ ประกอบงานระดับชาติ

สาขาศิลปะการแสดง ได้แก่ นายวรรณศักดิ์ ศิริหล้า ศิลปินผู้มีพลังความสามารถในงานแสดง มีทักษะรอบด้านในฐานะนักแสดงเดี่ยว นักแสดงนำในละครเวทีและภาพยนตร์ อาทิ ละครเวที เรื่อง คืนที่คีอานูรีฟจูบฉัน ไฉไลไปรบ อสรพิษที่รัก ทั้งยังมีความสามารถเขียนบท กำกับการแสดง อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของละครเวทีมากมาย นอกจากเป็นผู้ผลักดันให้เกิดเครือข่ายเทศกาลละครกรุงเทพแล้ว ยังเป็นศิลปินไทยที่สร้างสรรค์งานสะท้อนมิติความหลากหลายในสังคมและความเสมอภาคของมนุษย์

สาขาศิลปะการออกแบบ ได้แก่ นายสุรชัย พุฒิกุลางกูร นักสร้างภาพประกอบโฆษณาด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ได้รับรางวัลมากที่สุดในโลก เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Illusion ที่เป็นบริษัทสร้างภาพประกอบโฆษณาอันดับ 1 ของโลก ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกสมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก

สาขาภาพยนตร์และสื่อเคลื่อนไหว ได้แก่ น.ส.อโนชา สุวิชากรพงศ์ ผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ นักบริหารจัดการ ในวงการภาพยนตร์ ผู้สร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องและด้วยความสามารถ ทำให้ได้รับเชิญไปเป็นอาจารย์สอนด้านภาพยนตร์ ในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา จากความมุ่งมั่นทำให้ได้ร่วมก่อตั้งและเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ PURIN PICTURES องค์กรสนับสนุนคนทำหนังอิสระที่ถูกมองข้าม โดยเฉพาะนักทำหนังสตรีเพศ ผลงานที่ได้รับรางวัล อาทิ เรื่อง “ดาวคะนอง” ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม และลำดับภาพยอดเยี่ยม ในงานประกาศรางวัลสุพรรณหงส์ทองคำ เรื่อง “เจ้านกกระจอก” คว้ารางวัล ทรานซิลเวเนีย โทรฟี่ รางวัลสูงสุดจากงานเทศกาลภาพยนตร์ นานาชาติ ทรานซิลเวเนีย ครั้งที่ 9 ในปี 2553 ที่ประเทศโรมาเนีย

สำหรับศิลปินศิลปาธรทั้ง 7 ราย จะได้รับเข็ม เชิดชูเกียรติและเงินรางวัลจำนวนหนึ่งแสนบาทและนับตั้งแต่ประกาศรางวัลศิลปาธรมาตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน มีศิลปินที่ได้รับรางวัล 80 ราย รวมถึงสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราช กัญญา ทรงได้รับการยกย่องเป็นศิลปาธร สาขาศิลปะ การออกแบบ (แฟชั่นและเครื่องประดับ) ในปี 2561 ด้วยพระปรีชาสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานอันโดดเด่นทั้งในและต่างประเทศ ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับศิลปิน วงการแฟชั่นไทย

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




June 25, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/2B5Stfy

เปิดตัว “7 ศิลปิน” รุ่นใหม่ คว้ารางวัลศิลปาธรปี 2563 - ไทยรัฐ

https://ift.tt/30eE6Qr


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เปิดตัว “7 ศิลปิน” รุ่นใหม่ คว้ารางวัลศิลปาธรปี 2563 - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.