Search

BTS ทุบสถิติชาร์ตเพลงอเมริกัน กรุยทางเกาหลีใต้เผยแพร่วัฒนธรรม - ไทยรัฐ

liloeconomie.blogspot.com

ข่าวดีนี้ทำให้นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้แสดงความยินดีกับความสำเร็จของ BTS ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว พร้อมกับระบุว่าบอยแบนด์กลุ่มนี้ได้มอบความหวังผ่านดนตรีให้แก่ประชาชนชาวเกาหลีใต้ ในช่วงที่ทุกคนต่างเผชิญความยากลำบากจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้รัฐบาลยังได้มอบเหรียญยกย่อง BTS ในฐานะที่เป็นผู้เผยแพร่วัฒนธรรมและภาษาเกาหลีให้โด่งดังไปทั่วโลก

จุดเริ่มต้นการเผยแพร่วัฒนธรรมผ่านเสียงเพลง

K-pop ได้เป็นที่รู้จักครั้งแรกจากศิลปินกลุ่ม Seo Taiji & Boys ที่ขึ้นแสดงเปิดตัวเมื่อปี 1992 โดยศิลปินกลุ่มนี้มีสไตล์แตกต่างจากศิลปินเกาหลีใต้คนก่อนๆ เพราะมีกลิ่นอายความเป็นอเมริกันผสมผสานลงไป ทั้งจากเสื้อผ้าที่สวมใส่, การขับร้องเป็นภาษาอังกฤษ, และการร้องเพลงแร็ป ซึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นของเพลงป๊อปสมัยใหม่ในเกาหลีใต้ ถึงแม้ว่าหลังจากนั้นศิลปินจะแยกวงไปทำสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาใฝ่ฝัน แต่สไตล์สมัยใหม่ที่มีอิทธิพลต่อวงการเพลงเกาหลีใต้ทำให้มีศิลปิน K-pop แจ้งเกิดหลังจากนั้น

เมื่อก้าวเข้าสู่ปี 1997 ภูมิภาคเอเชียต้องเผชิญกับ วิกฤตการณ์การเงิน หรือ วิกฤติต้มยำกุ้ง แต่ภายใต้วิกฤติยังมีโอกาสเมื่อรัฐบาลเกาหลีใต้ได้เริ่มเผยแพร่สื่อบันเทิงของประเทศในรูปแบบของสินค้าวัฒนธรรมเพื่อดึงดูดรายได้จากต่างชาติเข้ามาพยุงเศรษฐกิจของประเทศ

ถัดมาในปี 2000 เกาหลีใต้พยายามตัดราคากับสื่อบันเทิงจากประเทศอื่นๆ ในเอเชียอย่าง ญี่ปุ่น และฮ่องกง ที่ขณะนั้นได้รับความนิยมทั้งดนตรีและภาพยนตร์ ซึ่งในยามวิกฤติทางการเงิน ทำให้ต่างชาติหันไปซื้อสื่อบันเทิงของเกาหลีใต้ที่มีราคาถูกกว่า ทำให้ซีรีส์ละครของเกาหลีใต้กลายเป็นที่รู้จักเป็นวงกว้าง กลายเป็นจุดเริ่มต้นของ Hallyu หรือ Korean Wave ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้วัฒนธรรมเกาหลีได้รับความนิยมไปทั่วทุกภูมิภาคทั้งศิลปวัฒนธรรมและภาษา ไม่เว้นแม้แต่รูปลักษณ์

ขณะเดียวกัน การเข้าระบบฝึกฝนกับค่ายเพลงของเกาหลีใต้ก็ถูกขนานนามว่าโหดหินสุดๆ ศิลปินแต่ละคนต้องทุ่มเทให้กับการฝึกซ้อมตั้งแต่อายุยังน้อยเพื่อความสมบูรณ์แบบของท่าเต้นและการขับร้อง แต่ไม่ว่าจะฝึกโหดขนาดไหน การแจ้งเกิดในวงการบันเทิงเกาหลีใต้ถือว่าคุ้มค่า จนกลายเป็นความฝันของวัยรุ่นที่รักเสียงเพลงทั่วโลก

K-pop สร้างจุดยืนเกาหลีใต้ในเวทีโลก ต่างชาติโหยหาภาษาเกาหลี

นายเดวิด ทิซซาร์ด ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย Seoul Women’s University ชี้ว่าการเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีใต้ ถือเป็นการแสดงจุดยืนของเกาหลีใต้บนเวทีโลก และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ของเกาหลีใต้ให้แตกต่างกับเกาหลีเหนืออย่างชัดเจน

K-pop ยังเป็นการปรับสมดุลของการเผยแพร่วัฒนธรรมของตะวันตก จากที่ก่อนหน้านี้สหรัฐอเมริกาและอังกฤษเป็นสองชาติที่มีอิทธิพลด้านวัฒนธรรม แต่ขณะนี้เกาหลีและไต้หวันได้ก้าวขึ้นมาแทนที่ ทำให้ชาวเอเชียหันมาสนใจภาษาและวิถีชีวิตของผู้คนในภูมิภาคเอเชียมากขึ้น

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์จาก มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง มองว่า K-pop ไม่ใช่แค่เครื่องมือทางการทูต แต่ยังเป็นธุรกิจที่นำเงินมหาศาลเข้ามาในประเทศ โดยในปี 2019 บอยแบนด์ BTS ได้สร้างรายได้ให้จีดีพีของเกาหลีใต้มากถึง 4,650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 145,963 ล้านบาทจากการขายอัลบั้ม และตั๋วคอนเสิร์ต

ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ผลักดันการเผยแพร่วัฒนธรรมอย่างชัดเจน โดยได้จัดตั้ง The Korea Creative Content Agency (KOCCA) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์โดยเฉพาะ อีกทั้งยังร่วมมือกับค่ายเพลงชื่อดังต่างๆ และมหาวิทยาลัยเพื่อผลักดันให้วัฒนธรรมเกาหลีใต้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ขณะที่กระทรวงวัฒนธรรม กีฬาและท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ ได้ประกาศทุ่มงบ 56.5 ล้านปอนด์ หรือราว 2,356 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมให้ผู้คนหันมาเรียนภาษาเกาหลี

ล่าสุดความโด่งดังของวง BTS ทำให้มูลนิธิเกาหลี จับมือกับค่ายเพลง Big Hit ต้นสังกัด และมหาวิทยาลัยฮันกุ๊กฯ เปิดคอร์สสอนภาษาเกาหลี ธีม Learn! Korean with BTS ในมหาวิทยาลัยของประเทศต่างๆ ทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส, อียิปต์ และเวียดนามซึ่งปากกาเสียงที่ใช้ประกอบการเรียนได้ถูกขายหมดภายใน 20 นาทีเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีนักศึกษาต่างชาติสมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยของเกาหลีใต้มากถึง 160,000 คนในปี 2019 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลังจากนี้ ตอกย้ำความสำเร็จของวงการ K-pop ที่ไม่ได้หยุดแค่ความสำเร็จในวงการบันเทิง แต่ยังสร้างภาพลักษณ์ให้เกาหลีใต้เป็นจุดหมายปลายทางของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการสัมผัสวัฒนธรรมตามแบบไอดอลของพวกเขาสักครั้งหนึ่ง.

ผู้เขียน : ปานฝัน

ที่มา: Telegraph , Researchgate, Vice

Let's block ads! (Why?)




September 08, 2020 at 07:15AM
https://ift.tt/327JbKQ

BTS ทุบสถิติชาร์ตเพลงอเมริกัน กรุยทางเกาหลีใต้เผยแพร่วัฒนธรรม - ไทยรัฐ

https://ift.tt/375SP1C


Bagikan Berita Ini

0 Response to "BTS ทุบสถิติชาร์ตเพลงอเมริกัน กรุยทางเกาหลีใต้เผยแพร่วัฒนธรรม - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.