Search

สมบัติชาติ! วัฒนธรรม จ.สงขลาทวง “ผ้าพระบฏ” จากอาจารย์มหาวิทยาลัยดัง หลังยืมไปนานถึง 5 ปีไม่ยอมคืน - ผู้จัดการออนไลน์

liloeconomie.blogspot.com


ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา ขอทวงคืน “ผ้าพระบฏ” 4 ผืนสำคัญสมัยอยุธยาตอนปลาย-รัตนโกสินทร์ตอนต้น จากอาจารย์มหาวิทยาลัยดังกลับคืน หลังขอยืมไปคัดลอกนาน 5 ปี

วันนี้ (6 ส.ค.) นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการชมรมคนรักศิลปวัฒนธรรม ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง “ขอทวงคืนผ้าพระบฏกลับสู่สงขลา” โดยระบุว่า ได้รับมอบหมายจากวัฒนธรรมจังหวัดสงขลาให้เป็นธุระในการทวงคืนผ้าพระบฏสำคัญ สมัยอยุธยาตอนปลายถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งอาจารย์จากมหาวิทยาลัยด้านศิลปะดังย่านท่าช้างได้ยืมไปคัดลอกอย่างน้อย 4 ผืน จากวัดถ้ำตลอดและวัดคูหาใน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เป็นเวลานานถึง 5 ปีแล้ว ประชาชนจังหวัดสงขลาขอทวงคืน    


“การที่อาจารย์ท่านดังกล่าวยืมไปคัดลอกถึง 5 ปีนั้น นานเกินไป และสมบัตินี้เป็นสมบัติชาติ ไม่ใช่สมบัติส่วนตัวของใครคนใดคนหนึ่ง ดังนั้น แม้ว่าท่านจะอ้างว่าคัดลอกยังไม่เสร็จหรืออย่างใด ท่านไม่มีสิทธิโยกโย้อีกต่อไป อาจารย์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มี 2 ท่าน ขอให้ติดต่อเพื่อประสานคืนที่ผมภายในวันศุกร์ที่ 14 ส.ค.2563 หากท่านไม่ติดต่อมา ผมจะดำเนินการต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีความพยายามให้บุคคลต่างๆ มาขอคืนแต่ก็ไม่เป็นผลแต่อย่างใด อีกทั้งยังทราบว่าอาจารย์ท่านดังกล่าวมีบารมีรู้จักเจ้าใหญ่นายโตจำนวนมากจึงไม่มีใครกล้าทวงคืน” นายวรา ระบุ

นายวรา ยังระบุด้วยว่า ผ้าพระบฏผืนที่นำมาแสดงนี้เป็น 1 ใน 4 ผืน ผืนนี้สร้างในสมัยอยุธยาตอนปลาย และถือว่างดงามสมบูรณ์ที่สุดในภาคใต้ เขียนเรื่องอดีตพระพุทธเจ้า ส่วนอีก 3 ผืนทราบว่า เป็นสมัยรัชกาลที่ 1 หรือรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งสำคัญมากอีกเช่นกัน โดยผ้าพระบฏแต่ละผืนมีความยาวประมาณ 2-3 เมตร
   


Let's block ads! (Why?)




August 06, 2020 at 05:57PM
https://ift.tt/2DCvklV

สมบัติชาติ! วัฒนธรรม จ.สงขลาทวง “ผ้าพระบฏ” จากอาจารย์มหาวิทยาลัยดัง หลังยืมไปนานถึง 5 ปีไม่ยอมคืน - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/375SP1C


Bagikan Berita Ini

0 Response to "สมบัติชาติ! วัฒนธรรม จ.สงขลาทวง “ผ้าพระบฏ” จากอาจารย์มหาวิทยาลัยดัง หลังยืมไปนานถึง 5 ปีไม่ยอมคืน - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.