Search

ข้อเสนอแผนวัฒนธรรมปฏิรูปประเทศ แปลต้นทุนสร้างคุณค่าดันขึ้นเวทีโลก - ไทยรัฐ

liloeconomie.blogspot.com

ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อแผนการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม ของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยนายปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ กล่าวว่า วัฒนธรรมมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศ ซึ่งตนเห็นว่าศิลปะร่วมสมัย ศิลปะสมัยใหม่ มีโอกาสที่จะขับเคลื่อนพัฒนาประเทศสู่ระดับสากลได้ โดยการนำทุนทางวัฒนธรรมมาแปรเป็นการสร้างคุณค่าและมูลค่า เห็นได้ชัดเจนจากประเทศที่เจริญแล้วอย่างอิตาลี ใช้ความเข้มแข็งทางงานศิลปะทุกแขนงเป็นหัวใจในการพัฒนาประเทศ สร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ดังนั้นขอเสนอให้มีการปลูกฝังเยาวชนทุกช่วงวัยได้เรียนรู้ศิลปะ โดยการบรรจุอยู่ในระบบการศึกษา รวมถึงสนับสนุนนักเรียน นักศึกษา เข้าชมพิพิธภัณฑ์เพื่อเรียนรู้ศิลปะในสถานที่จริง แม้ว่าการดำเนินการจะต้องใช้เวลาไปสู่ความสำเร็จ แต่ถ้าเราไม่เริ่มก็จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย นอกจากนี้ ประเทศไทยต้องทำการชำระประวัติศาสตร์ศิลป์ ทั้งวิธีคิด ทัศนคติ ประวัติศาสตร์ ความต่อเนื่อง ให้เท่าทันกับยุคสมัย และการเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง โดยปูพื้นฐานการเรียนรู้ให้เด็กและเยาวชนแต่ละระดับอย่างเหมาะสม เข้าถึงได้ง่าย และต้องทำให้ศิลปะทุกแขนงของไทยเผยแพร่ออกสู่นานาชาติ

นางปัจฉิมา ธนสันติ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) กล่าวว่า ตนเห็นว่าแผนการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรมสามารถทำได้จริง โดยเสนอให้มีการวางแผนการบริหารจัดการให้บรรลุผลตามเป้าหมายให้ได้ ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว เพราะวัฒนธรรมสร้างประโยชน์ให้ประเทศได้มาก เราเห็นคนไทยไปเป็นติ่งชื่นชอบวัฒนธรรม ศิลปิน สถานที่เที่ยว ของญี่ปุ่น เกาหลี แล้ว ดังนั้น เราต้องสร้างให้มีติ่งไทยบ้าง เพื่อทำให้วัฒนธรรมสร้างผลกระทบ ทั้งการขายสินค้าและบริการ ที่ต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในระยะยาวได้ ขณะเดียวกันต้องทำให้วัฒนธรรมอยู่ใกล้ตัว และเข้าถึงได้ง่าย ซึ่ง วธ.ควรสร้างคลังข้อมูลขนาดใหญ่ หรือบิ๊กดาต้า สนับสนุนองค์ความรู้ทุกรูปแบบ เชื่อมโยงกับการทำงานจากทุกกระทรวงและเครือข่ายวัฒนธรรมด้วย

นายนพ ธรรมวานิช นายกสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย กล่าวว่า ขอเสนอให้มีการนำเสนอเนื้อหาแผนปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรมต่อสาธารณชนอย่างรอบด้าน สนับสนุนการนำทุนทางวัฒนธรรมส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยเฉพาะด้านแอนิเมชัน ซึ่งบุคลากรไทยมีความรู้ความสามารถในระดับแนวหน้า และหัวใจสำคัญที่จะทำให้แผนปฏิรูปสำเร็จคือ ต้องมีผู้รับผิดชอบโดยตรงในการผลักดันให้วัฒนธรรมมีมูลค่า การขับเคลื่อนแผนต้องมีความต่อเนื่องอย่างน้อย 5 ปีจึงจะเห็นผล.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




September 17, 2020 at 09:20AM
https://ift.tt/2FEdcsV

ข้อเสนอแผนวัฒนธรรมปฏิรูปประเทศ แปลต้นทุนสร้างคุณค่าดันขึ้นเวทีโลก - ไทยรัฐ

https://ift.tt/375SP1C


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ข้อเสนอแผนวัฒนธรรมปฏิรูปประเทศ แปลต้นทุนสร้างคุณค่าดันขึ้นเวทีโลก - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.